ปัจจุบันสื่อออนไลน์มีบทบาทอย่างยิ่งต่อการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชาสัมพันธ์บริการต่าง ๆ โดยสื่อออนไลน์อยู่ในหลากหลายรูปแบบและหลากหลายช่องทาง ทั้งการประชาสัมพันธ์บนสื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) เว็บไซต์ จอประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ดังนั้นการออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ให้น่าสนใจจะช่วยดึงดูดให้ผู้พบเห็นเข้าถึงบริการได้มากขึ้น และสำหรับการผลิตสื่อกราฟิก เดิมทีการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์นิยมใช้งานโปรแกรมเฉพาะทางที่จำเป็นต้องอาศัยความรู้ความเข้าใจ และทักษะของผู้ปฏิบัติงาน อาจใช้งานยากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นเรียนรู้การผลิตสื่อใหม่ๆ หรือผู้ที่ไม่ได้ใช้งานอยู่เป็นประจำ แต่ปัจจุบันได้มีการพัฒนาวิธีการให้ง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น โดยอยู่ในรูปแบบของเว็บไซต์ หรือแอพพลิเคชั่น ลดขั้นตอนและความยุ่งยากของการใช้งานลง เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานบางอย่างที่เพิ่มความซับซ้อนสำหรับผู้ที่มีความรู้เดิมหรือมีความเชี่ยวชาญอยู่แล้วที่จะช่วยพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ให้อยู่ในรูปแบบที่น่าสนใจ มีลูกเล่น หรือเพิ่มคุณภาพของสื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์
Update 2 กุมภาพันธ์ 2566 By Nattakorn 652 View
ความรู้เบื้องต้นในการออกแบบ
- พื้นฐานองค์ประกอบการออกแบบ
- ความรู้เบื้องต้น ไฟล์ประเภทต่างๆ การนำไปใช้งานพิมพ์
งานออนไลน์
- ความรู้เกี่ยวกับ Infographic
- เทคนิคการออกแบบสื่อในยุค Digital Content
เข้าใจหลักการทำงานของ Canva Program และเครื่องมือต่าง ๆ
- การตกแต่งกราฟฟิก กรอบรูป และรูปทรง
- การตกแต่งกราฟฟิกแบบการไล่เฉดสี และเส้นต่างๆ
- ออกแบบโปสเตอร์
การนำเสนอด้วย Infographic และการนำเสนอด้วยภาพ
- ออกแบบภาพ Infographic
- สร้างงานนำเสนอ Template Power Point
- ปกรายงาน และรายงานประจำปีสวยๆ
แนะนำเทคนิคการออกแบบสร้างสรรค์สื่อ Infographic ให้โดนใจอย่างมืออาชีพ
นางสาวธนาภา เนติวิวัฒน์ กองบริหารงานบุคคล สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่