images
24 กุมภาพันธ์ 2563

Microsoft Word 2016 Advanced

MS Office Word เป็นโปรแกรมที่สำหรับการสร้างเอกสารในลักษณะประมวลคำ ลักษณะของเอกสารที่มีการจัดคำ จัดตำแหน่งข้อความให้เป็นระเบียบ สวยงาม นำเสนอข้อมูลในรูปแบบ จดหมาย รายงาน ซองจดหมาย ฉลาก จนถึงทำหนังสือที่เป็นรูปเล่ม ปัจจุบันโปรแกรมนี้ได้รับความนิยมใช้มากในองค์กรภาครัฐ หรืแม้กระทั้งภาคธุรกิจ

 

วัตถุประสงค์

  1. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงหลักการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word ระดับสู.
  2. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถสร้างฟอร์ม และจัดการเอกสารในรูปแบบของฟอร์ม ด้วยโปรแกรม word ได้
  3. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงหลักการทำงานร่วมกันบนไฟล์เดียวกัน และประยุกต์ใช้คำสั่งที่เกี่ยวข้องได้ เช่น การเปรียบเทียบเอกสาร การจำกัดสิทธิการแก้ไขเอกสาร และการยอมรับหรือปฏิเสธการเปลี่ยนแปลง
  4. เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ทราบถึงการใช้งาน Macro

 

ความรู้พื้นฐาน

  1. รู้จักหรือเคยใช้งานชุด Office ของ Microsoft office เวอร์ชั่นต่ำกว่า 2016
  2. ต้องการพัฒนาความรู้ และทักษะการใช้งานโปรแกรม Microsoft Word

เนื้อหา

  1. การทำงานและปรับแต่งเอกสารขั้นสูง
    • การไปยังส่วนต่าง ๆ ของเอกสาร
    • การแทรกที่คั่นหน้าเอกสาร
    • การแทรกเชิงอรรถ และอ้างอิงท้ายเรื่อง (Footnotes and Endnotes)
  2. การแบ่งเอกสารที่ยาวมากๆออกเป็นสัดส่วน หรือแยกเป็นเอกสารย่อยด้วย Master Document
  3. การทำงานกับฟิลด์ Quick Part ใน Word
    • การใช้งาน Quick Part
    • กำรแทรกวันที่ และเวลำ (Date and Time)
    • การแทรกฟิลด์ ชื่อไฟล์ และรายละเอียด
    • การจัดการ Building Block
  4. การสร้าง Forms โดยใช้ Word เช่น การใช้เครื่องมือ Dropdown, Option Button ต่างๆ
    • การจัดแบ่ง section เพื่อจัดการโครงสร้างของเอกสารในรูปแบบฟอร์ม
    • การใช้เครื่องมือ Developer สร้างแบบฟอร์ม
    • ฝึกปฏิบัติการสร้างแบบฟอร์มโดยใช้เครื่องมือ
    • การป้องกันการแก้ไขฟอร์ม
    • การใส่สูตรคำนวนในฟอร์ม
  5. การใช้ ที่คั่น (Bookmark) และการอ้างอิงไปยังส่วนอื่นบนเอกสาร (Cross-reference)
  6. การสร้างข้อความอ้างอิงเชิงอรรถ และข้อความอ้างอิงท้ายเอกสาร (Footnotes and Endnotes)
  7. การสร้าง สารบัญ และดัชนี (Table of Contents and Index) อัตโนมัติ
  8. การตรวจสอบและเปรียบเทียบเอกสาร (Track Changes)
  9. เรียนรู้ขั้นตอนการทำ จดหมายเวียน Mail Merge
    • ขั้นตอนการจัดทำ จดหมายเวียน Mail Merge
    • วิธีการสร้างฐานข้อมูลผู้รับจดหมาย Data Source หรือ ดึงจากแหล่งข้อมูลอื่นอย่าง Outlook
    • นำชื่อ, นามสกุล, ที่อยู่ของผู้รับ ฯลฯ มาจัดทำซองจดหมาย Envelope
  10. ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลงเอกสาร และการเปรียบเทียบเอกสาร Track Changes-Compare Documents
    • วิธีเปิด และปิดเครื่องมือติดตามการเปลี่ยนแปลงเอกสาร
    • กำหนดตัวเลือกการติดตาม
    • การยอมรับ และไม่ยอมรับ หากเอกสารถูกเปลี่ยนแปลง
  11. กำหนดความปลอดภัยให้กับไฟล์เอกสาร
    • การตั้งค่า และวิธีการเพื่อการกู้คืนไฟล์
    • กำหนดรหัสผ่าน เพื่อการป้องกันไฟล์ข้อมูล
  12. การใช้งานของไฟล์ Microsoft Word ที่ต่างเวอร์ชั่นกัน
  13. Work Shop : สร้าง แผ่นพับ , โบชัวร์ , ใบปลิว , นามบัตร ฯลฯ

 

วิทยากร

นางสาวนิลุบล  ปิงเมืองเหล็ก

นายธิตินนท์ มณีธรรม

 

สถานที่

          -

 

ระยะเวลาอบรม

1 วัน (6 ชั่วโมง)  เวลา 09:30 - 16:30 น.