1 มกราคม 2513
Microsoft Excel สำหรับผู้เริ่มต้นจนถึงระดับกลาง
เป็นหลักสูตรที่เหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรม Excel และผู้ที่ต้องการใช้งานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ โดยมีการนำเทคนิคการเรียกใช้คำสั่งผ่านคีย์บอร์ดและวิธีการ ลดขั้นตอนการทำงาน และง่ายต่อการปรับแต่งเวิร์กชีท รวมถึงการสร้างแผนภูมิ (Chart) เพื่อการนำเสนอผลงานโดยสามารถช่วยวิเคราะห์และทำการเปรียบเทียบข้อมูลได้ดียิ่งขึ้น
หลักสูตรนี้เหมาะสำหรับ
- เหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นฐาน หรือผู้ที่มีพื้นฐานเล็กน้อยที่ต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนของการใช้งานทางลัดต่างๆ ในการใช้งานให้มีความรวดเร็ว
- เหมาะสำหรับ ตำแหน่ง ธุรการ จัดซื้อ พนง.ขาย ที่ต้องการใช้งาน เพื่อการสร้างตาราง การสร้างกราฟต่างๆ จากข้อมูลในตารางเพื่อนำเสนอให้ดูเหมือนมืออาชีพ
- เหมาะสำหรับนักเรียนนักศึกษา หรือบุคคลทั่วไป ที่ต้องการเรียนรู้ เพื่อนำความรู้ใช้ในการเรียน หรือการทำงานในอนาคต
ความรู้พื้นฐาน
- มีพื้นฐานการใช้ Microsoft Excel มาก่อน
- จัดรูปแบบเอกสารด้วย Microsoft Excel ได้ เช่น การตีตาราง จัดตัวอักษร เป็นต้น
เนื้อหาหลักสูตร
- เริ่มต้นการใช้งานรู้จักส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Excel 2016
- ทราบถึงส่วนประกอบต่างๆ ของโปรแกรม Excel เพื่อทำความเข้าใจก่อนใช้งาน
- เข้าใช้งาน แถบเครื่องมือต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็วในการใช้งาน รวมถึงการใช้งานแถบเครื่องมือด่วน(Quick Access)
- เทคนิคการใช้คำสั่งด้วยคีย์บอร์ด เช่น การเลือกช่วงข้อมูลอย่างรวดเร็วและแม่นยำ
- เทคนิคการใช้ปุ่ม Logo Windows เพื่องานเอกสาร เช่นการเปิดหน้าต่างโปรแกรมพร้อมกัน
- ทำงานกับช่องตาราง การเลือกเซลล์ โดยใช้เมาส์โดยใช้คำสั่ง Go To
- เริ่มต้นทำงานกับตารางข้อมูล Excel
- การเลือกเซลล์ หรือกลุ่มเซลล์ ต่าง ๆ
- ตั้งชื่อเซลล์ หรือกลุ่มเซลล์ที่ต้องใช้บ่อย ๆ นำมาใช้ในการอ้างอิงที่ง่ายและสะดวก
- การย้ายข้อมูลใน เซลล์ โดยที่ไม่ต้องลบข้อมูลและพิมพ์ใหม่ ให้เสียเวลา การคัดลอกข้อมูลในเซลล์ หรือการย้ายข้อมูล
- เทคนิคการใช้คีย์บอร์ดแทรกข้อมูล เพิ่มแถว เพิ่มคอลัมน์ การแทรกข้อมูลบางเซลล์
- การจัดรูปแบบเซลล์ หรือ Format Cells
- การจัดการและเข้าใจการทำงานกับ Workbook และ Worksheet
- การเลือก Worksheet ที่ต้องการ การตั้งชื่อ ลบ งานที่ไม่ต้องการ เทคนิคแสดงรายชื่อทุก Worksheet พร้อมกัน
- การเพิ่ม การกำหนดสีให้ การตรึงแถวหรือคอลัมน์ การย่อ-ขยาย Worksheet เทคนิคการมอง Worksheet หลายๆ หน้าต่างพร้อมกัน การตรึงแนวเวิร์กชีต (Freeze& Unfreeze Pane)
- การแบ่งหน้าต่างเพื่อจัดการกับข้อมูลขนาดใหญ่ (Split Window)
- การตรวจสอบและการจัดพิมพ์
- กำหนดรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการพิมพ์ (Page Setup)
- การสั่งพิมพ์แถวซ้ำด้านบนและคอลัมน์ซ้ำ (Print Title)
- การจัดรูปแบบเซลล์และข้อมูล
- กำหนดรูปแบบการแสดงข้อมูล แสดงตัวเลขโดยใช้ Format Cells ต่าง ๆ
- จัดข้อมูลกึ่งกลาง ชิดซ้าย ชิดขวา การวางแนวตัวข้อมูลในเซลล์ เพื่อการแสดงข้อมูลให้ครบในเชลล์
- รวมเซลล์เข้าด้วยกัน จัดเรียงข้อมูลในเซลล์
- การสร้างตาราง การขีดเส้นตาราง เพื่อให้งานดูเป็นระเบียบ การยกเลิกเส้นประในตารางเพื่อการดูข้อมูลให้ชัดเจนขึ้น
- เทคนิคการสร้างตาราง (Table) เพื่อทำให้ข้อมูลอัตโนมัติ
- การจัดรูปแบบอย่างมีเงื่อนไข (Conditional Formatting)
- การจัดเรียงลำดับข้อมูล
- การใช้ AutoFilter เพื่อง่ายสำหรับการคัดเลือกข้อมูลในตาราง
- การใช้สูตรคำนวณที่ให้ผลลัพธ์อย่างแม่นยำและรวดเร็ว
- ทำความเข้าใจสูตรคำนวณ การป้อนสูตรคำนวณ การแก้ไขสูตรคำนวณ
- การตั้งชื่อเซลล์ และช่วงเซลล์ (Name range) เทคนิคการตั้งชื่อช่วงหลายๆข้อมูลในระยะเวลารวดเร็ว
- การใช้ฟังก์ชั่นการคำนวณ การเขียนฟังก์ชั่น
- การอ้างอิงเซลล์ (References) Absolute References
- แนะนำการใส่ค่า Argument ให้กับฟังก์ชั่น ตามที่ต้องการให้คำนวณ
- แนะนำฟังก์ชั่นที่สำคัญสามารถนำไปใช้งานได้ทั่วไป เช่น IF()
- ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับข้อความ LEFT(),RIGHT(),LEN(),CONCANATE(),BAHTTEXT(),TRIM()
- ฟังก์ชั่นเกี่ยวกับวันที่และเวลา TODAY(),NOW(),TEXT()
- การใช้ Auto sum หาผลรวมได้ภายในไม่กี่ขั้นตอน
- การค้นหาข้อมูลด้วย VLOOKUP,HLOOKUP เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามต้องการ
- การใช้งานคำสั่ง Text to Columns โดยเลือกการใช้งานคำบางคำที่เราต้องการในข้อมูลออกมาไว้อีก เซลล์นึง
- การสร้างและตกแต่งกราฟเพื่อการวิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลเพื่อการนำเสนอ
- เพื่อการนำเสนอข้อมูลให้ดูน่าสนใจ สามารถสื่อความหมายได้ชัดเจน
- สามารถปรับเปลี่ยนชนิดและรูปแบบของแผนภูมิ ปรับแต่งรายละเอียดต่าง ๆ ของแผนภูมิ
- ตกแต่งรายละเอียดกราฟ ให้สามารถช่วยในการวิเคราะห์และเปรียบเทียบข้อมูลให้ง่ายมากขึ้น
วิทยากร
นายธิตินนท์ มณีธรรม
นางสาวนิลุบล ปิงเมืองเหล็ก
สถานที่
-
ระยะเวลาอบรม
2 วัน (12 ชั่วโมง) เวลา 09:30 - 16:30 น.